Vì sao học sinh xuất sắc đẹp hãn hữu khi thành công ngoài trường đời, trong lúc triệu phú lại chỉ có điểm số trung bình?

vi-sao-hoc-sinh-xuat-sac-hiem-khi-thanh-cong-ngoai-truong-doi-trong-khi-trieu-phu-lai-chi-co-diem-so-trung-binh-109ZysG9HLGs3Tp.jpg

Thật tuyệt mỗi khi là học sinh chuyên nghiệp nhất lớp, thậm chí chuyên nghiệp nhất trường, được cả nghìn người hâm mộ và thầy cô yêu quý. Chúng ta vẫn thường được nói là khi còn đi học hãy phấn đấu học chuyên nghiệp lên để rồi sau này ra trường kiếm được đa dạng tiền.

Các người học giỏi, thấp nghiệp bằng đẹp khi ra trường luôn sở hữu các dấu mốc thành công đáng đề cập, họ khiến cho việc cho những đơn vị, đơn vị to và với nguồn thu nhập khiến nhiều người ham muốn. Thật là một cuộc sống đáng mơ ước, phần thưởng xứng đáng cho các người chăm chỉ.

vi-sao-hoc-sinh-xuat-sac-hiem-khi-thanh-cong-ngoai-truong-doi-trong-khi-trieu-phu-lai-chi-co-diem-so-trung-binh-6o8lwJkfmn8AUVZ.jpg

“Chăm học cho nhiều năm kinh nghiệm vào sau này ra đời mới kiếm được đa dạng tiền”.

Nhưng!

Trong số này có bao nhiêu người với khả năng thay đổi thế giới? Khiến cho cả thế giới bất ngờ? Hay đơn giản là vào top các người giàu nhất nước/hành tinh. Nghiên cứu vừa rồi của trường Đại học Boston là: Chẳng mang ai cả! thực tại những người học kém, điểm số trung bình mới trở nên triệu phú, đổi thay thế giới.

Thống kê của Đại học Boston với 700 triệu phú, tỷ phú Mỹ, họ thấy rằng điểm nhàng nhàng thời đi học của các người này chỉ ở mức làng nhàng. Hẳn nhiên, không quá kém nhưng cũng chẳng chuyên nghiệp chút nào, thành tích học tập của họ hầu như ai cũng mang thể khiến cho được (ví như mang chút nỗ lực).

vi-sao-hoc-sinh-xuat-sac-hiem-khi-thanh-cong-ngoai-truong-doi-trong-khi-trieu-phu-lai-chi-co-diem-so-trung-binh-xMQwpFbwEl7LR1f.jpg

Eric Barker.

“Có các người học giỏi nào sau này đổi thay thế giới, vận hành thế giới hay khiến cả thế giới bất ngờ? Câu trả lời dễ thôi: KHÔNG”, Eric Barker, tác nhái cuốn sách “sủa nhầm cây” nhắc khi đọc về nghiên cứu của trường Đại học Boston.

Barker cho rằng các sinh viên rẻ nghiệp điểm cao dễ thành công không tính trường đời, thế nhưng sở hữu vô cùng ít trong số này tiến tới những ước mong, thành công vĩ đại như đa dạng người mong muốn.

Trái lại, các sinh viên ngỗ nghịch, có kết quả học tập không cao lại mang cơ hội khiến giàu thấp hơn trong ngày mai. Theo Barker, với 2 lý do chủ yếu giảng giải vấn đề trên.

một. “Trường học vinh danh những học trò học, khiến cho như một cái máy. Trường đời vinh danh những người khiến chẳng giống ai”

Karen Arnold, nghiên cứu sinh tại Đại học Boston cho hay: “Thực tiễn là trường học thưởng điểm số cao cho các học sinh theo khuôn mẫu, học và khiến việc như cái máy, các người luôn biết nghe lời và khiến cho theo hệ thống”.

Các học trò ưu tú biết mình bắt buộc cần làm gì, chuẩn bị các gì để làm cho chấp nhận thầy cô. Họ biết rằng thầy cô sẽ vui giả dụ họ khiến cho bài tập rẻ, học tập siêng năng, tuân thủ đúng các gì nhà trường đề ra. Quan trọng hơn hầu hết, họ khiến điều đó 1 phương pháp thường xuyên nhất.

Thế nhưng, hãy nhìn những người giàu có, thành công, thiết bị khiến cho họ ấm no. Nó không tới từ sự giập khuôn, từ các đồ vật sở hữu sẵn. Lấy thí dụ như Bill Gates đi, ông khai sáng kỉ nguyên máy tính cá nhân trong thời đại máy tính chỉ dành cho đơn vị hay chính phủ, ông khiến cho điều đi ngược sở hữu lối tư duy bấy giờ và mang đến biện pháp chẳng ai nghĩ tới.

Barker gọi đây là lối tư duy thoáng (out-of-the-box), nếu cứ theo tư duy cũ và làm theo các gì được bảo, cả đời cũng chẳng ấm no, thành công.

“Trong trường học, những lệ luật siêu rõ ràng. Trong trường đời, chẳng có luật lệ nào cả. Chính do vậy những người ko tuân thủ lệ luật luôn là người với lợi thế hơn, họ chủ động hơn sở hữu tất cả đồ vật”, Barker nói.

2. “Trường học vinh danh các người biết đa số thiết bị trong khi trường đời thưởng cho những đam mê và những trang bị rất riêng”

Barker giải thích, nếu như bạn thích 1 môn nào đấy trong công đoạn học, toán chẳng hạn, bạn chẳng thể dành đa số thời gian chỉ để học nó. Đến một thời khắc nhất quyết, bạn sẽ nên chuyển sang học cả các môn khác để chuẩn bị cho kì thi, được lên lớp.

Trường học vinh danh các người như thế, những người biết nhiều đồ vật nhưng chẳng chuyên sâu vào trang bị gì. Họ tìm kiếm một người chuyên nghiệp toàn diện, mù mờ mỗi vật dụng một tẹo chứ ko tuyên dương các cá nhân xuất dung nhan ở một lĩnh vực độc nhất vô nhị.

Thế nhưng, trong thực tế, ở trường đời ví như loại gì cũng biết nông nông thì chỉ ngồi trà đá chém gió được thôi chứ chẳng làm cho đâu được. Mỗi người nên biết cực kỳ rõ về 1 lĩnh vực nhất thiết, để toả sáng trong công việc, phát huy hết mình sở hữu những gì đã biết trong khi đó những kiến thức không tính công việc đấy ko còn quan trọng nữa.

Đây cũng là vấn đề có các học trò sáng ý, họ học siêu phải chăng 1 lĩnh vực và muốn chuyên tâm vào lĩnh vực đấy. Thế nhưng các môn học khác làm cho họ quay cuồng, chính vì lý do ấy họ cho rằng hệ thống giáo dục đang quá thiên tư lúc không tạo cơ hội cho những người thông minh được theo đuổi đồ vật họ thật sự say mê.

Cuối buổi nói chuyện, Barker đề cập rằng: “Những học sinh ưu tú sau lúc ra trường thường trở nên các miếng ghép trong 1 bộ máy, người tương trợ cả hệ thống hoạt động. Thế nhưng, họ không nên là người điều khiển máy hay thậm chí là người sáng tạo buộc phải cỗ máy đấy”.

Kết

Các người học giỏi trong trường luôn là những người sở hữu tính cầu toàn cao, họ muốn khiến bằng lòng thầy cô, gia đình phải luôn o ép bản thân theo các quy tắc với sẵn. Chính sự cầu toàn ấy khiến cho họ ngại va chạm, khó sở hữu thời cơ phát triển nhiều ở trường đời.

Trong 1 thế giới mà sự khác biệt, đột phá được đề cao, các người thành công là các người giải được những câu đố phức tạp, chẳng ai phải các người giập khuôn biết học thuộc lòng và khiến những bài tập định sẵn. Đây là thế giới của sự phá cách, của các người biết đối mặt mang thử thách và khiến các thứ chẳng ai dám khiến cho.

Nguồn: Tổng hợp