Việt Nam buộc phải đại tu chương trình giáo dục ngoại ngữ

0
213
Rate this post

Dưới đây là bài viết của nhà bình luận Karim Raslan.

Chương trình đánh giá học trò quốc tế PISA 2016 từ Doanh nghiệp Hiệp tác và Lớn mạnh kinh tế (OECD) chỉ ra kết quả của học sinh Việt Nam đã vượt qua học trò trong khu vực và liên tục vượt trội so với học sinh Mỹ hay Anh quốc trong các bài đánh giá toán học và công nghệ. Ngoài ra, việc học sinh Việt đạt kết quả cao trong khảo sát PISA cũng chỉ là 1 khía cạnh của câu chuyện giáo dục, thực tại thì phức tạp hơn nhiều.

Dễ thấy giống như phần đông các nước Đông Nam Á khác, hệ thống giáo dục của Việt Nam có nhiều vấn đề, nổi cộm nhất vẫn là nạn học vẹt và các bài đánh giá chuẩn hóa. Thiếu sót lớn trang bị nhì là thiếu trang bị tư duy sáng tạo cho học trò trong thời đại khoa học đổi thay mau chóng.

viet-nam-can-dai-tu-chuong-trinh-giao-duc-ngoai-ngu

Hệ thống giáo dục Việt Nam được ông Karim Raslan kiểm tra tụt hậu so có những nước ASEAN. Ảnh minh họa: Bubblespan

Để có được góc nhìn tiệm cận nhất có vấn đề ngành giáo dục Việt Nam đang gặp bắt buộc, tôi đã trò chuyện mang thầy giáo Cam đoan (không bắt buộc tên thật) – cô giáo dạy Anh văn trong 1 trường tiểu học ở ngoại ô Hà Nội. Cô 43 tuổi, sở hữu khuân mặt lôi cuốn và tâm tính vui vẻ, trẻ trung.

Giáo viên Đoan hết sức máu nóng mang việc dạy học tiếng Anh. “Từ lúc mới bắt đầu tôi đã thích âm thanh của tiếng Anh rồi. Đương nhiên hồi còn học cấp 3, tôi phải theo chương trình tiếng Nga, nhưng tới năm 1993, tôi đã chuyển sang học tiếng Anh. Tôi biết tiếng Anh quan trọng hơn phải chuyển hướng… Dạy tiếng Anh là niềm ham của tôi, tôi dạy vì niềm vui chứ ko nên vì tiền”, cô kể.

Tuy đã giảng dạy trong trường 19 năm nhưng cô Đoan vẫn là gia sư hiệp đồng chứ không được vào biên chế. Điều này đồng nghĩa mức lương tháng của cô chỉ dao dộng từ 1.280.000 đồng đến 4.000.000 đồng tùy thuộc vào số lớp nhận dạy, và cô không được thụ hưởng chế độ lương hưu.

Cô cũng phân trần phần đông đồng nghiệp kiếm kế sinh nhai nhờ dạy thêm, na ná hầu hết cô giáo trong khu vực Đông Nam Á. Nhưng cô hoàn toàn không lo lắng về việc dạy thêm. “Các lớp ở trường đều vô cùng đông học sinh, với tới 44 em trong lớp tôi đang dạy. Một tuần mang 4 tiết tiếng Anh, mỗi tiết dài 40 phút. Tôi ko nghĩ thời lượng ấy là đủ. Phổ biến phụ huynh nhờ tôi doanh nghiệp lớp dạy thêm nhưng tôi ko mang thời gian”, cô giải thích.

“Cần giao hội vào cả 4 kỹ năng nghe, kể, đọc, viết… tuy nhiên kỹ năng viết thường bị bỏ qua. Các cán bộ giáo dục bên trên kể rằng giáo trình tiếng Anh cho cấp tiểu học chỉ buộc phải tụ họp vào nghe và nhắc. Nhưng ngay cả đối sở hữu hai kỹ năng này, sách dạy hiện tại cũng ko thích hợp, chứng cứ là học trò chẳng thể đề cập được sau khi học xong”, cô Cam đoan nhận định. 

1 khó khăn khác của học trò là vấn đề phát âm. Kỹ năng nhắc của học sinh Việt Nam khái quát còn yếu. Hiện tại những em phát âm còn sai đa dạng từ, đặc biệt là những âm vô thanh mà tiếng Việt ko mang. Từ những em hay phát âm sai nhất là ‘bathroom’. Lúc vào cấp 2 và gặp cô giáo nước ngoại trừ, những em gần như không thể giao du được. Chỉ các em đi học ở Trung tâm Tiếng Anh chất lượng thì mới đề cập thấp. Sách giáo khoa hiện tại không đáp ứng được những nhu cầu thực tế.

Giọng rầu rĩ, cô Đoan nhắc thêm: “Các nhà lãnh đạo giáo dục chỉ áp đặt chương trình xuống giáo viên, học sinh mà không biết nó với đích thực thích hợp hay ko. Tôi nghĩ những họ cần xuống các trường đánh giá đột xuất để hiểu được tình hình tiết dạy thực tế”.

Then chốt ko cần phụ huynh thiếu quan hoài đến giáo dục. Bây chừ mang rất đa dạng đơn vị nước bên cạnh đến đầu tư, ngay cả công nhân nhà máy cũng nên biết tiếng Anh. Các bậc cha mẹ đều mong muốn con cái mình học tiếng Anh. “Ở huyện tôi, giống như sở hữu 1 phong trào vậy, hầu hết người đều nghĩ học tiếng Anh là quan trọng, ko chỉ ở tiểu học mà còn ở cấp chiếc giáo”, cô Đoan đề cập.

Phần lớn bố mẹ ở Đông Nam Á (và cả các nhà đầu tư quốc tế) đều coi tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu và học tiếng Anh rẻ sẽ giúp học sinh tiếp cận được rộng rãi thời cơ nghề nghiệp về sau. “Học tập đối mang người Việt là một truyền thống. Không được giáo dục tốt, những em sẽ không sở hữu công việc phải chăng trong ngày mai. Đáng buồn là Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa bao giờ hỏi tới quan điểm của phụ huynh”, cô Đoan san sớt.

Nhưng nói 1 bí quyết công bằng thì chính phủ sở hữu vẻ cũng thừa nhận những thách thức trước mặt. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Tạo Phùng Xuân Nhạ đã khẳng định tăng chất lượng gia sư tiếng Anh là việc tối quan trọng với nền giáo dục nước nhà: “Dạy ngoại ngữ ko chuẩn thì thà không dạy còn hơn”.

Dù rằng học trò Việt vẫn đạt kết quả cao trong khảo sát PISA, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xem xét rà soát lại . Đây là kế hoạch tổng thể hoạch định việc giảng dạy ngoại ngữ toàn quốc khởi đầu từ năm 2008 mang kinh chi phí thực hành lên tới 10 nghìn tỷ đồng.

Giả dụ so sánh ý thức của người Việt Nam với các quốc gia cùng khu vực thì quyết tình thật công của người Việt luôn nổi trội, trong lúc các quốc gia ASEAN 5 đã qua thời kỳ bùng nổ tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, các cơ sở hạ tầng mềm của Việt Nam mà đáng chú ý nhất là hệ thống giáo dục vẫn đang vô cùng tụt hậu so với những nước ASEAN 5.

Nhìn theo hướng hăng hái, khả năng sẵn sàng bẻ lái để cải thiện chất lượng và kết quả chính là điều khiến cho Việt Nam trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong khu vực, trong lúc các cấp lãnh đạo đang sử dụng quyền lực tập kết để thực hành cách tân cấp thiết và đồ vật cho người dân các kỹ năng thời đại hội nhập.

Giả dụ Bộ Giáo dục và Tập huấn mang thể thực hành thành công các canh tân, ngày càng đa dạng nhà máy, dây chuyền sinh sản sẽ được chuyển tới Việt Nam – nơi sẽ sớm trở thành trọng điểm sản xuất năng động nhất của ASEAN trong mai sau gần.

Karim Raslan là nhà bình luận và cố vấn kinh doanh có rộng rãi tiếng vang tại khu vực Đông Nam Á. Phải chăng nghiệp Đại học Cambridge (Anh), ông vận chuyển khắp khu vực để mua hiểu đời sống, kinh doanh và chính trị. Tại Malaysia, mục bình luận Ceritalah của ông được xuất bản bằng ba thứ tiếng Anh, Quan Thoại và Malay trên những tờ The Star, Sin Chew DailySinar Harian. Ý kiến của ông mang thể được bắt gặp trên The Jakarta Globe (Indonesia), Today (Singapore) và các kênh truyền hình BBC, CNN, Al Jazeera hay CNBC.

Ông cũng là tác fake của 5 cuốn sách, “Ceritalah: Malaysia trong cuộc chuyển mình”, “Những anh hùng và những câu chuyện”, “Ceritalah 2: Hành trình xuyên Đông Nam Á”, “Ceritalah 3: Malaysia và giấc mơ dở dang” và “Ceritalah Indonesia”.

Karim Raslan

vnExpress