‘Viết sách khó hơn bài báo công nghệ công bố quốc tế’

0
326
Rate this post

Phóng viên Thanh Niên đã có cuộc bàn luận có ông Nguyễn Hải Thập (ảnh), Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, xung quanh quéo vấn đề này.

'Viết sách khó hơn bài báo khoa học công bố quốc tế' - ảnh 1
       

Xin ông cho biết quan điểm của Bộ GD-ĐT như thế nào khi vẫn giữ các quy định cứng về viết sách, huấn luyện thạc sĩ, tiến sĩ, chủ trì thực hành nhiệm vụ kỹ thuật và công nghệ, dù giới chuyên môn phản đối quyết liệt, như Thanh Niên đã sở hữu loạt bài phản ảnh trong tháng 4 vừa rồi?

Nội dung của dự thảo này cần được xây dựng trên cơ sở quy định của luật Giáo dục, luật Giáo dục ĐH. Cả hai luật này đều quy định phó giáo sư (PGS), giáo sư (GS) là những chức danh của giảng viên, nghĩa là của nhà giáo giảng dạy ở bậc ĐH. Mà giảng sư thì mang 2 nhiệm vụ chính là giảng dạy và nghiên cứu. Việc yêu cầu PGS, GS buộc phải viết sách không chỉ nhằm tăng chất lượng giảng dạy, nghiên cứu mà còn giúp cho sinh viên với tài liệu để học tập và nghiên cứu tốt hơn. So mang việc công bố quốc tế các bài báo công nghệ thì viết sách là một việc khiến khó hơn, đòi hỏi cần đầu tư về trí óc, thời gian và sự máu nóng. Với được cuốn sách hay không chỉ trình bày quá trình cần lao nghiêm chỉnh của những nhà kỹ thuật mà còn là sản phẩm “để đời” cho các thế hệ sau.

Về vấn đề thực hiện nhiệm vụ kỹ thuật và kỹ thuật, đây cũng là hoạt động nghiên cứu. Để hoàn tất nhiệm vụ kỹ thuật và khoa học trong đấy đã mang công bố bài báo công nghệ, thậm chí nên công bố quốc tế những bài báo ấy. Mặt khác, kết quả của các đề tài nghiên cứu khoa học còn được ứng dụng vào thực tế phát triển kinh tế – xã hội, hoạt động này phải mang sự đóng góp của các GS, PGS.

Theo quy chế huấn luyện tiến sĩ, những giảng viên có trình độ tiến sĩ đã tham gia huấn luyện, hướng dẫn nghiên cứu sinh. Do ấy, quy định ứng viên chức danh GS sở hữu chỉ dẫn nghiên cứu sinh là hoàn toàn ăn nhập.

Ngoại giả, ban soạn thảo cũng ko cực cam đoan về vấn đề này. Trong dự thảo, chúng tôi cũng đã yêu cầu: “Ứng viên không với sách thì được bù bằng điểm bài báo khoa học; người tìm việc ko thực hành nhiệm vụ kỹ thuật khoa học hoặc ko hướng dẫn thạc sĩ, tiến sĩ thì thay thế bằng bài báo công nghệ ban bố quốc tế”. Có tức thị vẫn khuyến khích việc viết sách nhưng ai sở hữu ưu thế về ban bố quốc tế thì với thể cho phép thay thế.

Nhưng như GS Ngô Bảo Châu cho biết trong bài phỏng vấn có Thanh Niên, cho tới khi được giải Fields, được ĐH Chicago mời về khiến cho GS thì GS Châu vẫn chưa hề viết một cuốn sách nào!

VN mình khác những nước ở chỗ luật của mình quy định giảng viên (trong đó mang GS, PGS) là buộc phải vừa giảng dạy vừa nghiên cứu, còn các nước thì GS với thể chỉ nghiên cứu thôi chứ ko nhất quyết nên giảng dạy. VN cũng có những nhà khoa học chỉ chuyên nghiên cứu, họ khiến cho việc trong các viện nghiên cứu. Hiện thời ở nước ta tồn tại 2 chiếc chức danh nghề nghiệp, 1 cho nghiên cứu (theo luật Kỹ thuật kỹ thuật), 1 cho giảng dạy (theo luật Giáo dục và luật Giáo dục ĐH).

Có quan điểm cho rằng chưa là GS mà bắt buộc tập huấn tấn sĩ thì e sẽ không bảo đảm chất lượng tập huấn?

Trong quy chế đào tạo tiến sĩ, điều kiện để mở ngành tập huấn tiến sĩ, đề xuất buộc phải sở hữu hàng ngũ giảng sư có bằng tiến sĩ trở lên (nếu với chức danh PGS hoặc GS thì càng thấp). Như vậy, trước lúc được bổ nhậm chức danh PGS, đa dạng tiến sĩ đã tham gia đào tạo và chỉ dẫn nghiên cứu sinh. Một giảng sư có chức danh PGS có đủ điều kiện và năng lực để tham gia tập huấn tấn sĩ. Trong dự thảo yêu cầu người tìm việc chức danh GS đã được bổ dụng chức danh PGS. Do ấy, đưa ra quy định ứng viên chức danh GS với tiêu chuẩn chỉ dẫn nghiên cứu sinh là ăn nhập.

Về cơ bản, các tiêu chuẩn chức danh PGS, GS ở dự thảo đang xây dựng ko khác mấy so mang quy định hiện hành. Vậy vì sao lại đặt vấn đề xây dựng hoàn toàn mới một quy định thay vì chỉ sửa đổi bổ sung một số nội dung chưa ăn nhập?

Dự thảo mới sở hữu đa dạng điểm mới, thí dụ dự thảo đưa ra việc phân chia riêng biệt nhóm ngành khoa học thiên nhiên, khoa học và khoa học, khoa học xã hội và nhân bản. Trước đây không cần người tìm việc bắt buộc ban bố bài báo quốc tế, nay nên phải sở hữu. Tổng điểm công trình kỹ thuật quy đổi tăng lên, quy đổi điểm bài báo quốc tế cũng sở hữu sự phân biệt mức độ khác nhau rõ rệt.

Mang các điểm mới này thì việc xây dựng mới 1 quy định là hoàn toàn hợp lý.

Được tậu tiêu chuẩn thay thế

Về yêu cầu công bố quốc tế kết quả nghiên cứu khoa học và khoa học, có nhóm ngành kỹ thuật thiên nhiên, phiên bản dự thảo mới nhất vẫn chỉ giữ mức đề xuất ứng viên PGS sở hữu 2 bài báo trên tập san công nghệ quốc tế (thuộc hệ thống ISI hay Scopus), còn ứng viên GS chỉ phải mang 3 bài. Từ năm 2020 trở đi mới nâng cao lên. Những nhóm công nghệ khoa học và công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn yêu cầu phải chăng hơn, chỉ một bài báo ISI hoặc Scopus mang ứng cử viên PGS và 2 bài báo mang người tìm việc GS. Sở hữu 2 nhóm ngành này, người tìm việc PGS, GS đều với thể sử dụng sáng chế độc quyền hoặc sách chuyên dụng cho đào tạo được xuất bản bởi 1 nhà xuất bản với uy tín trên thế giới (dù chỉ viết một chương trong cuốn sách) thay thế tiêu chuẩn bài báo ISI/Scopus.

Về tiêu chuẩn viết sách, chủ trì thực hành nhiệm vụ công nghệ, chỉ dẫn thạc sĩ/nghiên cứu sinh…, ứng viên PGS thuộc nhóm ngành công nghệ thiên nhiên, công nghệ và khoa học tham gia biên biên soạn ít ra 1 sách chuyên dụng cho huấn luyện (GS 2 cuốn, trong đấy có một sách chuyên khảo). Ứng viên PGS thuộc nhóm ngành khoa học xã hội và nhân văn buộc phải tham gia biên biên soạn chí ít 2 cuốn (GS 3 cuốn). Các ứng viên PGS/GS phải chủ trì thực hành chí ít 2 nhiệm vụ công nghệ và khoa học cấp cơ sở/cấp bộ. Hướng dẫn chí ít 2 học viên đã được cấp bằng thạc sĩ (mang PGS), 2 nghiên cứu sinh đã được cấp bằng tiến sĩ (có GS).

Nội dung mới được đưa vào phiên bản dự thảo mới nhất là cho phép người tìm việc giả dụ thiếu một trong 3 tiêu chuẩn viết sách, chủ trì nhiệm vụ công nghệ, tập huấn thạc sĩ/tấn sĩ thì được thay thế bằng tiêu chuẩn bài báo mà ứng viên là tác nhái chính đã được ban bố trên tập san khoa học quốc tế thuộc hệ thống ISI, Scopus.

Ý KIẾN

Thất vọng có dự thảo mới

Lúc góp ý cho những tiêu chuẩn PGS, GS, tôi chỉ muốn loại bỏ mấy rào cản phi công nghệ, cản trở nhiều người rất xứng đáng trở nên GS hay PGS. Giả dụ sở hữu thêm phổ biến người xứng đáng thì chất lượng bình quân sẽ phải chăng hơn, và các anh tài sung sức đấy có thể đóng góp đắc lực và hiệu quả hơn cho sự nghiệp giáo dục, tập huấn và nghiên cứu kỹ thuật của nước nhà. Nhưng khi tiếp cận có dự thảo mới, tôi siêu thất vọng.

GS Hoàng Xuân Phú (Viện Toán học, Viện Hàn lâm khoa học VN)

Việc bổ nhậm quan trọng hơn công nhận

Hiện chúng ta đang quá chú ý tới việc xét xác nhận, đẩy quá to việc này lên, mà chẳng chú ý việc bổ nhiệm. Trong khi việc bổ dụng mới quan yếu, bởi từ nhu cầu mới xét các người đủ tiêu chuẩn để bổ dụng. Giả như giờ bộ môn A của trường B sở hữu người được xác nhận đạt tiêu chuẩn GS nhưng bộ môn ấy đủ GS rồi, không bổ nhiệm thêm GS nữa, liệu mang được không?

  Hiệu trưởng một trường ĐH công nghệ tại Hà Nội

Quý Hiên
(thực hiện)

Nguồn: Báo Thanh Niên