Với thể lùi thời gian ứng dụng chương trình giáo dục mới

0
311
Rate this post

Tại buổi làm cho việc mang Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ biến ngày 30/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Bộ Giáo dục và Tập huấn trong triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa thời gian qua.

Theo ông Đam, đây là công tác to, phức tạp, thúc đẩy đến nhiều đơn vị, cá nhân. Công đoạn xây dựng dự thảo và lấy quan điểm các từng lớp dân chúng có các ý kiến trái chiều thì phải lắng nghe, gạn lọc để tiếp thụ, đồng thời giảng giải, tạo sự đồng thuận của xã hội. “Tinh thần bắt buộc bảo đảm chất lượng là trên hết. Chúng ta khiến cho khẩn trương nhưng bắt buộc vững chắc”, ông Đam chú ý.

Có các vấn đề còn mang nhiều ý kiến, Bộ Giáo dục và Huấn luyện sẽ tiếp tục doanh nghiệp các chuyên đề, hội thảo sở hữu các chuyên gia như phương án phân luồng; số môn học tự tìm, cần; dạy ngoại ngữ, tin học; cách thức giáo dục STEM; chừng độ tự chủ của các trường, địa phương; hay ý kiến đa dạng, cởi mở trong biên soạn sách giáo khoa.

co-the-lui-thoi-gian-ap-dung-chuong-trinh-giao-duc-moi

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm cho việc với Ban chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ quát của Bộ Giáo dục và Huấn luyện ngày 30/5.

Bộ trưởng Giáo dục và Huấn luyện Phùng Xuân Nhạ, Trưởng ban Chỉ đạo, cho biết nếu chưa thực sự yên tâm về chất lượng và điều kiện thực hành, Bộ Giáo dục sẽ báo cáo để Chính phủ coi xét, báo cáo Quốc hội đề nghị điều chỉnh thời điểm khởi đầu vận dụng chương trình, sách giáo khoa mới từ niên học 2019-2020 (lùi một năm) để có thêm thời kì chuẩn bị.

“Chương trình, sách giáo khoa mới cần đảm bảo tính khả thi, với thể thực hiện ngay trong điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất hiện có và khả năng vận dụng linh hoạt toàn quốc”, ông Nhạ khẳng định.

Bộ Giáo dục đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm khuyến khích những công ty, cá nhân tham dự biên soạn sách giáo khoa theo chương trình mới, song song rà soát đội ngũ gia sư và bắt tay ngay vào việc huấn luyện, tẩm bổ gia sư, điều chỉnh phương pháp dạy học hiện hành theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực thích ứng có các điểm mới chứ không chờ tới khi mang chương trình, sách giáo khoa mới.

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, khẳng định dự thảo chương trình được xây dựng theo hướng mở, bảo đảm hợp nhất các nội dung chủ chốt, bắt buộc toàn quốc, song song trao quyền chủ động và bổn phận cho địa phương, nhà trường trong việc chọn lựa, bổ sung 1 số nội dung giáo dục và khai triển kế hoạch giáo dục ăn nhập thực tế.

Theo nghị quyết của Quốc hội, chương trình, sách giáo khoa mới bắt đầu được ứng dụng từ niên học 2018-2019. Thực hiện lộ trình này, ngày 12/4, Bộ Giáo dục và Huấn luyện công bố dự thảo Chương trình giáo dục phổ quát khái quát. Điểm mới của chương trình là chia giáo dục thành 2 giai đoạn căn bản (Tiểu học và THCS) và hướng nghiệp (THPT). Với phổ biến môn học mới, phân chia môn buộc phải và tự sắm; các trường được sắp đặt thời kì học từng môn…

Ngoại giả, vô cùng đa dạng quan điểm lo ngại chương trình mới chưa giảm chuyên chở, phân bổ thời lượng các môn học chưa thông minh, gia sư chưa được chuẩn bị…

vnExpress