“Ý kiến trái chiều cho chương trình phổ biến là cần thiết” – VietNamNet

0
384
Rate this post

 Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại cuộc họp Ban chỉ đạo đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ biến mới đây.

Khẳng định các điểm mới của dự thảo chương trình giáo dục phổ quát đã được dư luận xã hội ghi nhận, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, hiện vẫn còn nhiều quan điểm băn khoăn, thậm chí trái chiều về 1 số nội dung của dự thảo.

Tuy nhiên, ông Nhạ cho rằng, đổi mới chương trình sách giáo khoa là nhiệm vụ to và phức tạp, thành thử, những ý kiến phản biện trái chiều là thường ngày và cần thiết.

chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, chương trình giáo dục phổ thông mới, đổi mới giáo dục, bộ trưởng phùng xuân nhạ
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Ban soạn thảo thu nhận hầu hết các ý kiến góp ý cho dự thảo chương trình giáo dục phổ thông. Ảnh: Lê Văn.

Từ ấy, ông Nhạ yêu cầu Ban soạn thảo nghiêm chỉnh kết nạp hầu hết các quan điểm nhận được. Những ý kiến đúng, phù hợp cần được bổ sung, hoàn thiện trong dự thảo. Những nội dung xét thấy chưa phù hợp thì giải trình để xã hội hiểu đúng và đồng thuận.

Bên cạnh đó, theo ông Nhạ, hiện đã sở hữu phổ biến ý kiến đóng góp song ý kiến của hàng ngũ cán bộ quản lý giáo dục tại cơ sở, đội ngũ thầy giáo – những người quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới chương trình giáo dục phổ biến vẫn còn thiếu và chưa đi sâu vào những nội dung cụ thể.

Dự thảo dù mới, dù rẻ tới đâu cũng bắt buộc ăn nhập có địa phương, cho nên, ý kiến từ địa phương, từ cơ sở, từ những người trực tiếp triển khai thực hiện là khôn cùng quan trọng” – ông Nhạ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Nhạ cũng đề xuất Ban biên soạn thảo cũng buộc phải sở hữu kênh tiếp thụ ý kiến của học sinh, phụ huynh học sinh và các đối tượng mang liên quan.

Với thuộc tính quan trọng của chương trình, tôi yêu cầu Ban biên soạn thảo lùi thời kì xin quan điểm để gia sư, học sinh và người dân sở hữu thêm thời kì tham gia góp ý cho dự thảo”.

Ông Nhạ cũng đề xuất Ban biên soạn thảo xây dựng đề cương góp ý, trong đấy tụ hội vào những nội dung nên xin ý kiến sâu như mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông; phẩm chất, năng lực bắt buộc hình thành và lớn mạnh cho học sinh; tính kế thừa từ chương trình hiện hành; định hướng hội nhập; thời lượng những môn học; việc lựa chọn các môn học; điều kiện thực hành chương trình, đặc trưng là hàng ngũ giáo viên và cơ sở vật chất.

Cũng tại cuộc họp, ông Nhạ đã yêu cầu Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phối hợp có những trường sư phạm đẩy nhanh công đoạn đào tạo, tập huấn lại đội ngũ gia sư, kết hợp có những địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể bồi bổ đội ngũ thầy giáo tại từng cơ sở giáo dục.

Ông Nhạ cũng đề xuất Cục Cơ sở vật chất kết hợp mang những địa phương rà soát, quy hoạch lại để phát huy tối đa cơ sở vật chất hiện mang, đồng thời đẩy nhanh những dự án đầu tư cơ sở vật chất đã được duyệt.

Quan điểm chung của Ban chỉ đạo là nâng cao cường phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương đảm bảo đồng bộ, đồng tốc, hiệu quả trên cả 3 mặt: xây dựng chương trình, đội ngũ cô giáo và cơ sở vật chất trong lộ trình vận dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ quát mới” – ông Nhạ khẳng định.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao sự nỗ lực, phấn đấu của Ban soạn thảo trong quá trình xây dựng dự thảo. Kết quả của sự tìm mọi cách đó đã được biểu lộ qua những kiểm tra hăng hái từ dư luận xã hội về những điểm mới, điểm ưu việt của dự thảo chương trình nói chung như: Tính kế thừa và tính hội nhập; Chuyển từ giáo dục tiếp cận nội dung sang giáo dục hình thành, tăng trưởng phẩm chất, năng lực người học và xây dựng nền giáo dục theo hướng mở; Đưa ra được “chân dung” người học sinh mới; Phân biệt rõ giữa giai đoạn giáo dục cơ bản và giáo dục định hướng nghề nghiệp; Tăng cường tính tự chủ cho những địa phương, những cơ sở giáo dục, cho người dạy và người học…

Hà Phương

Nguồn: VietNamNet